thumbnail

Các công ty hải sản đang giết chết hàng ngàn sinh vật biển mỗi năm

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, vừa đưa ra một báo cáo mới mang tên “Những con ma dưới lòng biển”. Báo cáo này đem đến một cái nhìn sâu sắc hơn về sự ảnh hưởng của các “thiết bị ma” (ngư cụ đánh bắt bị mất, bị bỏ rơi và bị bỏ đi), và kết quả rất kinh hoàng.

Báo cáo cho biết 15 công ty thủy sản lớn nhất thế giới phải chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 100.000 con cá voi, cá heo, hải cẩu, và rùa biển hàng năm, tất cả là do các ngư cụ bị bỏ quên.

Có ít nhất 640.000 tấn “thiết bị ma” đã bị bỏ lại trong các đại dương mỗi năm, theo ước tính toàn cầu từ năm 2009 (tương đương với mỗi tấn mỗi phút). Con số này thậm chí còn có thể cao hơn nữa, Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cho hay.

Trong tất cả các dạng mảnh vỡ do con người tạo ra, “thiết bị ma” là mối đe dọa lớn nhất đối với sinh vật biển. Hàng ngàn con vật bị chết đuối, bị nghẹt thở, hoặc bị cắt bởi “thiết bị ma”. Số còn lại phải chịu đựng “cái chết kéo dài và đau đớn, thường bị nghẹt thở hay chết đói”. Ước tính có từ 5 đến 30 phần trăm sự suy giảm trữ lượng cá là do “thiết bị ma”.

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới trực tiếp chỉ ra rằng các công ty thủy sản là nguyên nhân và yêu cầu họ giải quyết vấn đề. Hai công ty hải sản lớn của Mỹ nhận ra mối đe dọa của “thiết bị ma” và đang đưa ra các dự án để giảm sự ảnh hưởng của “thiết bị ma” từ chuỗi cung ứng của họ. Tuy nhiên, có 15 công ty thủy sản khác vẫn chưa có hành động gì.

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cũng thúc giục các siêu thị, với 50.000 người ký đơn yêu cầu, để yêu cầu các nhà cung cấp của họ phải giảm bớt lượng các mạng lưới, dây chuyền và bẫy nhựa, ni-lông và phế thải.

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cho biết: “Đây là một cuộc khủng hoảng rất lớn đối với việc giết hại động vật, nhưng hầu như không ai nói về nó.” Kinh khủng hơn, “thiết bị ma” phải mất 600 năm để phân hủy. Nói cách khác, chúng ta phải làm điều gì đó NGAY BÂY GIỜ.

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới có một chiến dịch mang tên Sea Change nhằm giảm lượng “thiết bị ma”, tháo gỡ và tái chế các thiết bị, và cứu vớt các động vật bị vướng mắc vào các thiết bị này. Cũng nằm trong chiến dịch này, tổ chức đã thành lập Liên minh Global Ghost Gear Initiative (GGGI) vào năm 2015 với mục đích giải quyết vấn đề về các “thiết bị ma” trên quy mô toàn cầu. Ngoài ra còn có rất nhiều tổ chức khác, cũng như các công dân hàng ngày đang hoạt động để chống lại “thiết bị ma”. Hãy tìm hiểu thêm về chiến dịch Sea Change của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới và giúp chia sẻ cho mọi người.

Đối với các công ty thuỷ sản đang giết hại hàng trăm nghìn sinh vật biển, hãy TẨY CHAY các công ty này bằng cách không tiêu thụ các sản phẩm của họ và khuyến khích bạn bè và gia đình của bạn cũng làm như vậy. Bạn vẫn có thể thưởng thức thực vật biển ngon và đổi lại, bạn sẽ không góp phần vào sự tàn ác kinh khủng mà ngành công nghiệp thủy sản đang thực hiện.

Chúng ta hay nghĩ rằng đại dương là hệ sinh thái độc lập của riêng nó mà không có liên quan gì đến cuộc sống trên mặt đất, nhưng đại dương lại cung cấp khoảng 70% oxy cho chúng ta và giữ lại phần lớn lượng nước sạch ở trong các tảng băng. Nếu không có sự đa dạng và phong phú về sinh vật biển, một hệ sinh thái đại dương hiện tại đang cân bằng sự sống cho toàn bộ hành tinh sẽ biến mất. Để bảo vệ các đại dương, hãy ngưng tiêu thụ động vật biển bằng mọi cách. Tất cả đều tuỳ thuộc vào chúng ta.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc