thumbnail

Kangaroo ở Úc có thể bị tuyệt chủng vì giày đá bóng

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc

Chỉ trong vòng 1 tháng, có đến 40.000 con chuột túi (kangaroo) bị giết chết ở bang New South Wales, Úc.

Thương hiệu khổng lồ Nike đang đứng giữa tâm điểm bị chỉ trích vì sử dụng da kangaroo để làm giày bóng đá cho thương hiệu của mình. Những người ủng hộ quyền ở Úc cho rằng công ty giày dép lớn nhất thế giới đang đẩy loài chuột túi này đến nguy cơ tuyệt chủng.

Những người biểu tình đã tập trung tại các cửa hàng của Nike ở Sydney, Melbourne và Brisbane vào cuối tuần qua để thúc giục công ty chuyển sang các sản phẩm thay thế thuần chay.

Nike là nhà mua da kangaroo lớn nhất, theo thông cáo báo chí từ Đảng Công lý Động vật NSW (New South Wales, bang Sydney).

Hơn 40.000 con chuột túi bị giết mỗi tháng vì lý do này chỉ riêng ở bang NSW, đảng này cho biết. Con số này không bao gồm những con kangaroo bị giết bởi những người nông dân, do săn bắn giải trí, bị xe cán và vâng vâng.

Đáng chú ý, ngay cả những con vật sống sót cũng phải chịu đựng, theo Phó giáo sư Daniel Ramp, nhà sinh vật học bảo tồn. Ramp cho biết khi bị chứng kiến ​cảnh đồng loại bị săn đuổi, những con kangaroo trong bầy đã không còn "vui vẻ" sau sự việc. Các thành viên Đảng Công lý Động vật bày tỏ sự "đau lòng" trước thông tin này.

Biểu tình

Đã có hơn 15 tổ chức quốc tế và quốc gia tham gia vào cuối tuần cho chiến dịch bảo vệ động vật tập trung vào Nike.

“Bất cứ ai mua hoặc bán da kangaroo đều không thể thoát khỏi sự thật đơn giản này: ngành công nghiệp giết mổ chuột túi vì mục đích thương mại đã được công nghiệp hóa, lạm dụng động vật được hợp pháp hóa”, ứng cử viên thượng viện hàng đầu của Đảng Công lý Động vật, Darren Brollo, cho biết tại cuộc biểu tình.

“Việc này không khác gì việc hành hạ hải cẩu con ở nước ngoài cả. Việc tàn sát động vật bản địa là một cái giá khủng khiếp phải trả cho một đôi giày, ”ông nói thêm.

Trong một tuyên bố riêng biệt, nghị sĩ Mark Pearson đã nêu tên ngành công nghiệp này là hoạt động vì lợi nhuận, tàn ác và hủy hoại môi trường.

Pearson nói: “Nike phải nắm rõ tác động của mình trong việc giết chết hàng nghìn con chuột túi, và sự tuyệt chủng của chuột túi trong khu vực đã xảy ra trên khắp nước Úc".

Ông tiếp tục trong tuyên bố của mình: “Có vô số lựa chọn thay thế có nguồn gốc từ thực vật cho da động vật và Nike có cơ hội dẫn đầu trong việc phát triển những đôi giày bóng đá thuần chay tốt nhất thế giới tốt hơn cho hành tinh và tất cả các loài động vật.”

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc