thumbnail

Ngành công nghiệp trứng ở Trung Quốc đang chuyển sang chế độ thả vườn

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc

Ngành công nghiệp trứng gà ở Trung Quốc đang được loại bỏ việc sử dụng lồng cho gà đẻ trứng. Lần đầu tiên, một bộ tiêu chuẩn đã được xây dựng bởi một liên minh các tổ chức trong nước.

Đây là một bước phát triển, tiếp bước các quốc gia ở Châu Âu và Mỹ nhằm tăng cường phúc lợi cho gà nói riêng, và động vật chăn nuôi nói chung.

Sự thay đổi này là một phần của Hướng dẫn đánh giá sản xuất trứng không dùng lồng, những thay đổi sẽ diễn ra từ nay đến năm 2025.

Trung Quốc tán thành trứng không có lồng

Một báo cáo được công bố vào tháng 10 năm ngoái đã trình bày chi tiết tiêu chí trên toàn quốc đối với các nhà sản xuất trứng. Tóm tắt, bản báo cáo thông báo cho những tổ chức trong ngành công nghiệp trứng về cách cải thiện cơ sở vật chất của họ. Ngoài ra, báo cáo cũng cung cấp cho các nhà bán lẻ cơ hội để đánh giá các nhà cung cấp về trạng thái phúc lợi của họ.

Bảng báo cáo này được biên soạn bởi IQC, FAI Farms, Hiệp hội nhượng quyền và cửa hàng chuỗi Trung Quốc (CCFA) và Liên minh An toàn Thực phẩm và Thú y Trung Quốc (CAFA).

Tại hội nghị thượng đỉnh nơi tiêu chuẩn được công bố, Phó chủ tịch CCFA Chu Dong nói rằng tất cả các nhà sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn sẽ có thể dán nhãn sản phẩm của họ là “không có lồng”.

Theo The Pou Bird Site, tài liệu này đánh dấu một “cột mốc quan trọng” trong việc giúp người tiêu dùng mua sắm dễ dàng hơn và thống nhất một định nghĩa về nhãn “không có lồng”.

Nhưng Liên minh Toàn cầu về Phúc lợi Động vật (GCAW) khuyến nghị rằng cần có sự tham gia của chính phủ và truy xuất nguồn gốc để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra dễ dàng nhất.

Ngoài ra, chi phí chuyển đổi sang nuôi không có lồng phải được xem xét để hỗ trợ các nhà sản xuất trứng. Trong tương lai, tổ chức cho biết họ sẽ làm việc với các nhà cung cấp để khám phá sự phát triển của sản xuất không có lồng.

Ngành công nghiệp trứng của Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia sản xuất trứng lớn nhất thế giới. Điều này đã xảy ra trong ba thập kỷ qua và phần lớn đang gia tăng.

Nhưng hiện tại, quốc gia này lại không có bất kỳ tiêu chuẩn tiếp thị hoặc ghi nhãn nào.

Trong khi báo cáo đã được các nhà vận động hoan nghênh rộng rãi, GCAW cho biết các tiêu chuẩn bắt buộc về sản xuất trứng không có lồng bắt buộc vẫn chưa xảy ra.

Tổ chức cho biết: “Liên kết sản xuất trứng không lồng với sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng là chìa khóa để mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất”.

Loại bỏ lồng ở những nơi khác trên thế giới

Không chỉ Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng cường phúc lợi động vật trong các hệ thống nông nghiệp.

Châu Âu sẽ cấm lồng trong hệ thống canh tác của mình vào năm 2027 sau áp lực từ các tổ chức phi chính phủ.

Vào tháng 9 năm ngoái, chính phủ Anh đã đưa ra một dự luật cấm hoàn toàn các lồng nuôi gà đẻ. Chiến dịch để đảm bảo được thông qua đang diễn ra.

Ở những nơi khác, New Zealand, hay Aotearoa (Māori), đã xác nhận lệnh cấm đối với lồng pin. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Tuy nhiên, những người ủng hộ động vật cũng đã kêu gọi chấm dứt các chuồng nuôi nông nghiệp, mặc dù chuồng nuôi này lớn hơn so với chuồng pin cũ, nhưng là một không gian sống chật chội cho gà mái nên các nhà vận động từ lâu đã coi việc này là độc ác và không thể chấp nhận được.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc