thumbnail

Sự thật về những quả trứng

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc

Chuồng tự do

Có một quan niệm phổ biến rằng chuồng tự do là nơi để những con gà mái được thả tự do và sống vui vẻ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm bởi vì trên thực tế, gà được nuôi trong chuồng tự do vẫn sống trong các nhà kho rộng lớn với hàng ngàn con khác, và chỉ có một vài con trong số đó từng được nhìn thấy ánh nắng mặt trời.

Mặc dù chuồng tự do được hiểu là không bị nuôi trong lồng, nhưng theo luật Châu Âu, một mét vuông có thể nuôi tối đa chín con gà. Với số lượng như vậy, những con gà bị xếp lớp lên nhau, và chỉ có một số con thật sự được ra ngoài bởi vì không gian quá tù túng.

Việc này dẫn đến việc những con gà bị chặt đi một phần lớn mỏ bằng một lưỡi dao điện mà không hề có thuốc giảm đau, để tránh chúng mổ lẫn nhau khi bị nhốt chung. Điều này cực kỳ tồi tệ bởi vì mỏ gà rất nhạy cảm, tương tự đầu ngón tay của người. Nghiên cứu cho thấy rằng việc cắt mỏ này làm cho gà bị đau buốt kéo dài với các triệu chứng tương tự như cơn đau ảo của những người bị cụt các chi. Và, kết cục của những con gà mái chính là trại giết mổ, chỉ sau một năm bị ép đẻ trứng quá mức, mặc dù trong tự nhiên, chúng có thể sống đến bảy năm. Những con gà này sẽ bị giết để làm thực phẩm chế biến, chủ yếu là thức ăn cho thú cưng. Trường hợp này không khá hơn những con “gà gây giống”, tức là những con gà được nuôi để ấp ra thế hệ gà mái đẻ trứng mới, rồi sau đó cũng bị giết sau một năm kiệt quệ.

Những chiếc lồng chăn nuôi công nghiệp Đó là các nhà kho lớn, không cửa sổ chứa hàng nghìn con gà mái. Mỗi chiếc lồng có bốn đến năm con gà bị bị ghép chung, xếp chồng lên nhau theo từng hàng. Mỗi con gà mái chỉ có 430cm² không gian, quá nhỏ để thậm chí có thể để duỗi một cánh. Các trại gà chuồng tồn tại trên toàn thế giới, và phần lớn các con gà mái đẻ trứng ở Mỹ đều được nuôi vỗ béo, mặc cho có lệnh cấm ở một số bang. Ở Châu Âu, các lồng nuôi gà vỗ béo thô sơ bị cấm, thay vào đó là các lồng nuôi gà vỗ béo “đem lại lợi nhuận”, mặc dù những cái lồng này chỉ cung cấp thêm một khoảng không gian là 600cm²: thậm chí còn nhỏ hơn cả một khổ giấy A4. Trong khi đó, có một số nông trại đã vi phạm lệnh cấm và vẫn sử dụng các lồng nuôi cũ và nhỏ hơn.

Ảnh hưởng đối với động vật Gà là loài động vật thông minh và tò mò, nhưng do điều kiện nuôi, chúng bị nhốt và không thể tắm bụi, xây tổ, cho gà con ăn, hoặc kiếm ăn như ở tự nhiên. Sự tù túng gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe và tinh thần của gà – bị gãy xương, loãng xương, khối u ác tính, và có những hành vi căng thẳng bất thường. Việc thiếu vận động cũng khiến cơ thể của gà bị thoái hóa. Thậm chí trong các hệ thống sản xuất quy mô nhỏ, gà mái vẫn được xem là hàng hóa và không có quyền gì đối với cơ thể của chúng. Bạn có thể giữ vài con gà ở sân nhà để giúp đỡ chúng, nhưng đừng lấy trứng của chúng để sử dụng. Một số con gà mái khóc thương những cái trứng bị mất, trong khi một số con lại ăn trứng chưa được thụ tinh để lấy lại các chất dinh dưỡng. Không có lý do gì để ủng hộ việc lạm dụng gà đẻ trứng, và có rất nhiều cách để thưởng thức các món ăn bạn yêu thích mà không cần có trứng. Hãy chuyển sang ăn thuần chay ngay hôm nay!

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc