thumbnail

Sự thật về sữa bò

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc

Sữa bò là một thực phẩm bổ dưỡng, ngon lành và có mặt trong bữa ăn của nhiều người. Đó chính là những câu chúng ta thường nghe, những gì chúng ta thường thấy trên quảng cáo. Nhưng bạn đã biết sự thật khủng khiếp đằng sau những ly sữa đó chưa?

Để lấy sữa, bò cái bị cưỡng bức để có thể mang thai và sinh con bằng cách thụ tinh nhân tạo. Trong vòng 24 giờ sau khi sinh ra, bê con sẽ bị tách ra khỏi bò mẹ một cách đau đớn, gây ra nỗi đau kinh khủng cho cả hai. Bò mẹ phải chịu đựng điều này đến tận 4-5 lần trong suốt vòng đời của mình, cho đến khi bị xem “hết giá trị lợi dụng” sẽ bị bán lấy thịt với giá rẻ mạt.

bò bị nuôi nhốt.jpg

Số phận những con bê con cũng cực kỳ tệ hại. Những con bê đực có thể bị giết ngay vì không có khả năng cho sữa, hoặc bị đem nuôi lấy thịt. Còn những con bê cái sẽ phải lặp lại vòng đời của mẹ, bị vắt sữa liên tục đến suốt cuộc đời.

Chính vì việc vắt kiệt sữa hoàn toàn không tự nhiên này, đến hơn một phần ba số bò sữa ở Anh bị nhiễm trùng vú. Khi bị nhiễm trùng nặng, bò sữa sẽ bị giết để “tiêu hủy”. Theo AHBD, tình trạng nhiễm trùng vú là nguyên nhân chính của việc tiêu hủy sớm bò sữa bị bệnh. Những con bò sữa được giữ lại cũng không thoát khỏi hoàn cảnh ngược đãi: bị nhốt trong chuồng trại chật hẹp, dơ bẩn và tù túng trong vòng ít nhất nửa năm.

Chính vì vậy mà những con bò sữa có tuổi đời thấp hơn một phần tư tuổi thọ tự nhiên, chỉ khoảng 7-8 năm tuổi, trong khi bò sữa thông thường có thể sống hơn 25 năm trong môi trường tự do.

Hầu hết tất cả các trang trại đều hoạt động vì mục đích lợi nhuận, nên họ không quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu cần thiết của gia súc. Ngay cả với những trang trại có tiêu chuẩn chăm sóc tốt, bò mẹ và bê con vẫn bị lạm dụng, tách biệt và không được tôn trọng. Và kết cục là chúng chết sớm hơn rất nhiều so với tuổi thọ thật sự của chúng.

Không có một lý do nào để chúng ta tiếp tục khuyến khích việc vắt kiệt sức và gây tổn thương đau đớn lên những con bò sữa, một loài động vật hiền lành, thân thiện và thông minh. Đặc biệt bạn hoàn toàn có thể thay thế sữa bò bằng các thực phẩm cực kỳ ngon lành và bổ dưỡng từ thực vật. Hãy ăn thuần chay ngay hôm nay!

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc