thumbnail

Thiết kế tường kính trong suốt của nhà máy thực vật này sẽ làm bạn bất ngờ

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc

Có một câu nói rằng, "Nếu lò mổ làm bằng tường kính, tất cả mọi người sẽ ăn chay."

Vào năm 2010, hiệp sĩ Paul McCartney đã đưa khuôn mặt của mình và câu nói nổi tiếng này vào một bộ phim PETA để vén màng những bức tường mờ đục của các lò mổ và trang trại nhà máy cho độc giả toàn thế giới.

Là một trong những trích dẫn nổi tiếng nhất trong phong trào bảo vệ quyền động vật, nhóm nghiên cứu đằng sau Planted Foods - một công ty công nghệ thực phẩm của Thụy Sĩ chuyên về việc chấm dứt sự đau khổ của động vật thông qua các lựa chọn thay thế thịt ngon lành dựa trên thực vật - để thực hiện ý tưởng.

Tin tưởng rằng ngành công nghiệp thực phẩm cần minh bạch hơn về các thành phần và quy trình, Planted đã biến điều này thành nghĩa đen bằng cách xây dựng một nhà kính khổng lồ xung quanh sản xuất của họ ở trung tâm nhà máy có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Các lò giết mổ thường cách xa trung tâm đô thị hàng dặm, được bảo vệ bởi những bức tường bất khả xâm phạm và những luật phức tạp. Cho đến nay, phương tiện chính để thu hút sự chú ý đến sự không minh bạch của ngành này chính là là thông qua các nhà hoạt động quay lén các cảnh quay về các điều kiện và thực tiễn tồi tệ.

“Chúng tôi xây dựng cơ sở sản xuất của mình trong một nhà kính với tường kính và trần kính vì chúng tôi muốn cách sản xuất thịt trở nên minh bạch”, Pascal Bieri, người đồng sáng lập của Planted, cho biết.

"Không giống như ngành công nghiệp thịt động vật, chúng tôi không có gì phải che giấu."

Mở, thoáng và hoàn toàn minh bạch, nhà máy thuần chay là một sự tương phản rõ rệt với những nỗ lực của các lò mổ nhằm che giấu sự khủng khiếp trong quy trình sản xuất của họ với người tiêu dùng.

Với ưu thế của mình, nhóm nghiên cứu còn mời mọi người đến thăm nhà máy có vách kính của họ để xem kỹ hơn những gì họ làm.

plant-based-news-factory-warehouse.jpg

Quy trình của Plannted

Nhận thức rằng phương pháp tiếp cận thực phẩm truyền thống không còn hợp lý khi đối mặt với các trường hợp khẩn cấp về động vật và khí hậu, Planted tái tạo kết cấu và hương vị của thịt mà không cần động vật.

Công ty tuyên bố tái tạo kết cấu, mùi vị, vẻ ngoài và giá trị dinh dưỡng của thịt gà, thịt lợn và thịt bò gần như hoàn hảo thông qua quá trình của họ trong khi loại bỏ cholesterol, hormone, kháng sinh và các chất gây hại cho động vật.

Loại protein chính được sử dụng là hạt đậu vàng, có thành phần axit amin hoàn chỉnh và có thể được trồng tại địa phương ở Châu Âu mà không cần bổ sung phân đạm.

Protein hướng dương được sử dụng cho thịt lợn kéo có hương vị hấp dẫn tinh tế và có màu đậm hơn. Protein yến mạch bổ sung thành phần axit amin của protein đậu và giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu thô mà công ty sử dụng.

Các sản phẩm thực vật cũng chứa một tỷ lệ cao chất xơ thực vật, mang lại kết cấu tối ưu và đóng vai trò như thức ăn thô cần thiết cho chế độ ăn.

Bột protein và sợi thực vật được trộn với dầu hạt cải và nước để tạo thành một loại bột nhào được nhào, làm nóng và ép qua khuôn trong một quy trình được gọi là 'có độ ẩm cao'.

Protein tự sắp xếp theo cấu trúc giống như sợi thịt và đông đặc lại, đồng thời nhóm có thể điều chỉnh sản phẩm cuối cùng để tạo ra nhiều loại 'thịt khác nhau.' và được phân phối trên toàn thế giới.

"Đối với chúng tôi, thực phẩm phải ngon, bền vững, thú vị để ăn, rõ ràng là không có động vật và sạch", Bieri nói. “Chúng tôi chỉ sử dụng bốn nguyên liệu cho món gà của mình và chúng tôi làm điều đó với niềm tự hào vì đây là nguyên liệu tự nhiên, giảm tác động đến môi trường và quan trọng hơn cả là rất ngon.”

plant-based-news-laptop-scaled.jpg

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc