thumbnail

Ăn thuần chay một ngày ảnh hưởng lên môi trường như thế nào?

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc

Bạn không thể làm gì khác hơn ngoài việc cảm nhận thời điểm quan trọng này: các nhà hàng bít tết phục vụ các món thuần chay, thực đơn ở các sân bay đều có món salad cải xoăn, các tiệm tạp hóa dành nhiều chỗ trên gian hàng hơn cho các sản phẩm làm từ thực vật, và các xe bán thức ăn thuần chay lưu động ngày càng được phổ biến. Với vai trò là một bác sĩ sức khỏe, tôi đã thấy nhiều thay đổi kỳ diệu gần đây khi các bệnh nhân tiếp nhận một chế độ dinh dưỡng thuần chay – dù cho họ thay đổi một cách dứt khoát hay chần chừ.

Tác động lên môi trường của việc trở thành một người sống thuần chay

Khó có thể đo được tác dụng lên sức khỏe và môi trường của việc ăn thuần chay chỉ trong một ngày, nhưng những bệnh nhân của tôi thường cảm thấy những thay đổi lớn trong ngoại hình và cách cảm nhận của họ chỉ sau một tuần. Về mặt tác động lên môi trường, tôi phải nói lời cảm ơn đến bạn tôi Kathy Freston, người mà trước đây từng công bố dữ liệu chi tiết về việc ảnh hưởng tiềm năng nếu tất cả công dân nước Mỹ đều chuyển sang chế độ dinh dưỡng chay chỉ trong một ngày. Hãy nhớ rằng ảnh hưởng của việc sống hoàn toàn thuần chay sẽ có thể to lớn hơn cả ăn chay (tức là vẫn còn tiêu thụ trứng và sữa bò), trên đơn vị là một quốc gia ta sẽ tiết kiệm được:

378,5 tỷ lít nước, đủ để cung cấp cho mọi hộ gia đình ở vùng New England trong vòng gần bốn tháng Hơn 680 tỷ kilôgam ngũ cốc có thể đem làm thức ăn cho gia súc – đủ để nuôi sống bang New Mexico trong hơn một năm. Gần 265 triệu lít xăng, đủ để vận hành tất cả chiếc xe của Canada và Mexico hợp lại mà vẫn còn thừa. Hơn 1 triệu hecta đất, một khu vực to gấp hai lần Delaware 33 tấn kháng sinh Hơn 1 triệu tấn khí CO2, hoặc một lượng tương tự vậy được thải ra bởi tất cả người Pháp. 3 triệu tấn đất bị xói mòn và 70 triệu đô la Mỹ do tổn thất kinh tế 4 triệu tấn chất thải động vật, giúp ta cắt bỏ được gần 7 tấn khí thải amoniac – một nhân tố ô nhiễm môi trường lớn.

bảo vệ môi trường.jpeg

Đúng vậy, mỗi một người đều quan trọng

Một phương pháp khác để đánh giá tác động của một chế độ ăn thuần chay là hãy dùng một máy tính sống thuần chay. Sau một tháng thì một người sẽ cứu được 33 con vật, tiết kiệm được khoảng 125 nghìn lít nước dùng để sản xuất thức ăn gia súc, ngăn chặn hơn 83 mét vuông rừng bị phá hủy, loại bỏ sự sản sinh ra hơn gần 300 kilogam khí CO2, và tiết kiệm hơn nửa tấn ngũ cốc đáng lẽ cung cấp cho các cộng đồng đói kém khắp thế giới. Từ những con số này, có thể dễ dàng thấy rằng kể cả một người thử sống thuần chay trong một ngày cũng có có tác động quan trọng đến môi trường.

Các phong trào như Thứ hai không thịt, một phong trào khuyến khích tránh sử dụng sản phẩm từ động vật một ngày trong tuần, đã phát triển một cách nhanh chóng. Được thành lập vào năm 2003 cùng với Trường Sức khỏe Công cộng Johns Hopkins, tổ chức đã phát triển ra 44 quốc gia và đang mở rộng rất nhanh. Quyết định một ngày không dùng bất cứ sản phẩm thịt, trứng, sữa dưới mọi hình thức của bạn là một bước tiến tích cực đến với một sức khỏe tốt hơn, nhận thức cao hơn về nỗi đau của các con vật nông trại, và chữa lành cho thế giới đang vác trên mình gánh nặng phải nuôi sống 7 tỉ con người.

Tác động kinh ngạc của việc sống thuần chay trong một ngày chắc chắn sẽ thúc đẩy bạn thay đổi lối sống sang hoàn toàn thuần chay, điều mà tôi đã làm trong 40 năm và đã giới thiệu cho nhiều bệnh nhân tim mạch trong vòng 30 năm qua. Bạn sẽ không hối hận đâu!

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc