thumbnail

Bộ Trưởng Tây Ban Nha kêu gọi mọi người giảm ăn thịt để chống biến đổi khí hậu

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc

Người dân ở Tây Ban Nha đã được khuyến khích giảm lượng thịt tiêu thụ để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Giới quan chức chính phủ đã cảnh báo sớm nếu không giải quyết hiệu quả sự cố khí hậu này sẽ ảnh hưởng xấu đến hành tinh, cũng như ngành du lịch của Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Bộ Tiêu dùng Tây Ban Nha, ông Alberto Garzón, đã nói chuyện với trang Guardian về vấn đề ngày càng cấp bách. Ông giải thích rằng ở Tây Ban Nha, tác động môi trường của thực phẩm từ lâu đã được gạt sang một bên.

Garzón nói với tờ báo rằng này: “Người dân ở đây biết về phần nào tác động của khí nhà kính trong biến đổi khí hậu, nhưng họ có xu hướng liên kết điều đó với ô tô và phương tiện giao thông.

“Chỉ gần đây, mọi người mới bắt đầu nhìn vào tác động của chuỗi tiêu thụ động vật và đặc biệt là tác động của thịt bò. Các quốc gia khác đã khá tiên tiến về điều đó nhưng ở Tây Ban Nha, đó là điều cấm kỵ. "

Vào tháng 9, một báo cáo cho thấy 20 công ty chăn nuôi là nguyên nhân gây ra lượng khí thải nhà kính nhiều hơn toàn bộ các quốc gia - bao gồm Anh, Pháp hoặc Đức.

Hơn nữa, 5 nhà sản xuất thịt và sữa lớn nhất được phát hiện là nguyên nhân gây ra lượng khí nhà kính tương đương với Exxon, một trong những công ty dầu khí lớn nhất hành tinh.

“Nếu chúng ta không hành động, sẽ không chỉ là biến đổi khí hậu mà chúng ta đang đối mặt - đó sẽ là cuộc khủng hoảng ba mặt: mất đa dạng sinh học; ô nhiễm, và biến đổi khí hậu; Bộ trưởng nói.

Ngành du lịch của Tây Ban Nha

Tây Ban Nha được cho là tiêu thụ nhiều thịt hơn bất kỳ quốc gia EU nào khác.

Garzón lưu ý rằng địa hình của Tây Ban Nha đặc biệt dễ bị tổn thương trước các triệu chứng của khủng hoảng khí hậu.

“Đó sẽ là dấu chấm hết cho một đất nước như Tây Ban Nha. Tây Ban Nha là một quốc gia ở lưu vực Địa Trung Hải - đó không phải là Vương quốc Anh hay Đức - và sa mạc hóa là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với đất nước chúng tôi, đặc biệt là vì nơi đây phụ thuộc quá nhiều vào du lịch. Tham quan một sa mạc không hoàn toàn hấp dẫn bằng đến thăm Costa del Sol, ” ông nói với Guardian.

spain.jpg

Garzón đặt vấn đề cụ thể với “các trang trại lớn”.

“Họ tìm thấy một ngôi làng ở vùng đông dân cư của Tây Ban Nha và đưa vào đó 4.000, 5.000 hoặc 10.000 đầu gia súc. Họ làm ô nhiễm đất, ô nhiễm nước và sau đó họ xuất khẩu thịt kém chất lượng từ những con vật bị đối xử tệ bạc này, ” nhà chính trị gia giải thích.

trang trại.jpeg

Phản ứng dữ dội

Vào tháng 7, Garzón đã giới thiệu một chiến dịch khuyến khích mọi người ăn ít thịt hơn. Vào thời điểm đó, ông nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha tiêu thụ nhiều thịt hơn bất kỳ quốc gia EU nào khác.

Khoảng 70 triệu con lợn, bò, cừu, dê, ngựa và chim bị giết thịt để làm thực phẩm mỗi năm ở Tây Ban Nha. Hơn nữa, 15.000 lít nước được yêu cầu để sản xuất chỉ một kg thịt, ông nói.

Chiến dịch bảo vệ môi trường đã vấp phải nhiều chỉ trích. Khi thủ tướng của Tây Ban Nha, Pedro Sánchez, bị chất vấn về sáng kiến ​​này, ông đã châm biếm: “Nói một cách cá nhân, một miếng bít tết vừa hiếm rất khó đánh bại.”

Trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất với Guardian, Garzón lưu ý rằng chính những người đàn ông đang hứng chịu phần lớn những lời chỉ trích. Bộ trưởng đoán rằng họ “cảm thấy nam tính của mình sẽ bị ảnh hưởng khi không thể ăn một miếng thịt bít tết hoặc thịt nướng.”

“Ngay từ đầu chúng tôi đã biết rằng vấn đề này sẽ gây tranh cãi, nhưng điều này cần phải được thực hiện,” ông nói thêm. “Các quốc gia khác - như Đức, Anh và Pháp - đang đi trước chúng tôi về vấn đề này. Đây là lần đầu tiên ở Tây Ban Nha có người trong chính phủ nói ra những gì các nhà khoa học đã nói trong một thời gian dài. "

Vào năm 2019, các nhà nghiên cứu ở Oxford đã công bố bản phân tích lớn nhất từ trước đến nay về tác động của nông nghiệp trên hành tinh. Trưởng nhóm nghiên cứu Joseph Poore kết luận rằng: “Chế độ ăn thuần chay có lẽ là cách lớn nhất duy nhất để giảm tác động của bạn lên Trái đất, không chỉ là khí nhà kính mà còn cả axit hóa toàn cầu, phú dưỡng, sử dụng đất và sử dụng nước”.

Từ: Plant-based-news

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc