thumbnail

Vì Sao Bạn Nên Ăn Thuần Chay

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 7 phút đọc

Vì động vật

Bò và bê con.jpeg

Đây không phải là lý do duy nhất, nhưng là một yếu tố quan trọng để bạn có thể quyết định lựa chọn việc ăn thuần chay. Nhiều người có tình cảm gắn bó thân thiết với động vật, và mọi loài động vật có tri giác đều có quyền được sống, được tự do. Khi tránh sử dụng các sản phẩm từ động vật, bạn đang góp phần chống lại việc khai thác và ngược đãi động vật đang diễn ra ở khắp mọi nơi.

Vì sức khỏe của chính bạn

ăn chay vì sức khỏe.jpeg

Lợi ích sức khỏe cũng là lý do phổ biến của nhiều người khi chọn chế độ ăn thuần chay. Bạn sẽ có năng lượng dồi dào hơn, làn da tươi trẻ hơn, và luôn luôn trẻ đẹp nữa. Đó là một số nhận định từ những người nhiệt tình đã và đang ăn thuần chay. Hiện nay, khoa học đã chứng minh được nhiều lợi ích của chế độ ăn thuần chay, so với các chế độ ăn uống giàu thịt cá thường thấy.

Khi được lên thực đơn hợp lý, chế độ ăn thuần chay rất giàu đạm, sắt, canxi, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bạn. Ngoài ra, nguồn dinh dưỡng từ thực vật cũng ít chất béo bão hòa hơn, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường và ung thư. Để tìm hiểu thêm về chế độ ăn lành mạnh, hãy theo dõi mục dinh dưỡng của chúng tôi.

Vì môi trường

nạn phá rừng.jpeg

Với tình trạng ô nhiễm hiện nay, chúng ta đang làm hết sức để mang lại một môi trường trong xanh hơn như đi xe đạp hay tái chế rác thải. Và một trong những cách hiệu quả nhất chính là giảm lượng khí thải carbon từ các sản phẩm từ động vật. Việc này không chỉ bao gồm khí thải sinh học từ phân và việc xì hơi của bò, mà còn cả sự ô nhiễm, tiêu tốn tài nguyên nghiêm trọng của các trang trại gia súc, gia cầm.

Vì sao việc sản xuất thịt và sữa lại gây hại cho môi trường?

Ít ai nghĩ rằng, việc bạn ăn gì lại gây ảnh hưởng nặng nề cho môi trường xung quanh. Đầu tiên là vấn đề thức ăn và nước sạch cần cho chăn nuôi, sau nữa là đến việc vận chuyển và các quy trình liên quan đến chuỗi cung ứng. Mỗi năm, chúng ta tiêu tốn một lượng ngũ cốc khổng lồ để làm thức ăn cho gia súc, gây ra nạn phá rừng nghiêm trọng, làm mất đi môi trường sống tự nhiên, dẫn đến sự tuyệt chủng của nhiều loài khác nhau. Chỉ riêng ở Brasil, khoảng 2,3 triệu hecta đất đang được sử dụng để trồng đậu tương – thực phẩm cho gia súc và gia cầm ở Châu u. Điều này làm tăng nạn suy dinh dưỡng trên toàn cầu, chủ yếu do việc đẩy người nghèo phải trồng cây công nghiệp để làm thức ăn cho gia súc, thay vì chính họ. Trong khi đó, với chế độ ăn thuần chay, bạn sẽ góp phần giảm thiểu lượng nước sạch và cây trồng bị tiêu thụ, cũng như giảm tác động lên môi trường tự nhiên. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, mời các bạn hãy xem thêm mục môi trường của chúng tôi.

Vì con người

Chủ nghĩa thuần chay không chỉ là sự lựa chọn bền vững về môi trường, mà còn là sự lựa chọn bền vững để nuôi sống mọi người. Chế độ ăn thuần thực vật chỉ yêu cầu một phần ba diện tích đất liền so với chế độ ăn thịt và sữa. Với nạn thiếu lương thực và nước sạch đang diễn ra trên Thế Giới, cũng như những vấn đề môi trường, kinh tế, xã hội, đây thực sự là một thời điểm thích hợp để chúng ta áp dụng một lối sống bền vững hơn. Tránh sử dụng các sản phẩm từ động vật là cách đơn giản nhất mỗi cá nhân có thể làm để giảm thiểu vấn đề lương thực, tài nguyên đang gây ảnh hưởng tiêu cực lên người nghèo. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể đọc ở đây.

Chỉ ăn chay là chưa đủ

Sự đau đớn của những con vật trong ngành sữa và trứng ít được công bố hơn ngành công nghiệp thịt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ít chịu đau đớn hơn. Trong ngành công nghiệp sữa, hàng loạt bê đực bị giết hại bởi vì không có ích lợi, hay những con bò cái bị vắt kiệt sữa rồi bị giết chết ngay khi bị suy giảm sản lượng. Trong ngành công nghiệp trứng, những con gà trống con bị giết chết khi mới một ngày tuổi, chỉ vì chúng không có giá trị kinh tế, ngay cả ở những nông trại gà “thả vườn”.

Thịt nhân đạo thì sao?

Thật là dễ dàng khi muốn tin rằng món thịt động vật mà chúng ta ăn được sản xuất một cách nhân đạo, rằng con vật đó đã sống thật hạnh phúc, và không trải qua bất kỳ sự đau đớn hay sợ hãi nào khi bị giết hại. Tuy nhiên, có một sự thật đáng buồn là, tất cả mọi sinh vật đều sợ chết, dù được nuôi thả tự do hay hữu cơ đều như vậy. Chúng ta không thể giết họ một cách nhân đạo khi mà ngay từ đầu, họ không hề muốn chết. Cho nên, dù có được đối xử tử tế như thế nào khi còn sống thì tất cả chúng đều trải qua một nỗi sợ hãi, đau đớn kinh hoàng khi bị giết hại.

Tin vui cho bạn

Có một tin vui là bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể thay đổi vấn đề này. Mỗi lần đi chợ mua sắm hoặc ăn uống ở nhà hàng hay ở nhà, bạn đều có thể lựa chọn giúp đỡ động vật bằng cách lựa chọn sản phẩm thuần chay. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nhu cầu về sản phẩm động vật, cũng như đấu tranh cho các con vật đang bị nuôi nhốt trong các chuồng trại khắp thế giới.

Việc ăn thuần chay ngày nay cũng đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi chủ nghĩa thuần chay ngày càng lớn mạnh, bởi vì nhiều người đã khám phá ra những lợi ích của lối sống này. Đây là lúc chúng ta nên hỏi bản thân mình: nếu chúng ta có thể sống và ăn uống ngon lành, tốt cho sức khỏe, giảm khí thải carbon mà không phải giết chết các động vật khác – thì tại sao chúng ta lại không thử?

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 7 phút đọc