thumbnail

Mật ong có phải thuần chay không? Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 8 phút đọc

Mật ong vốn được quảng cáo là "thần dược". Tuy nhiên, bạn có biết là mật ong được làm như thế nào không? Hãy tham khảo bài viết này nhé.

mật ong.jpeg

Ong là loài côn trùng có tính xã hội và hợp tác cao. Chúng có một hình thức giao tiếp độc đáo và phức tạp dựa trên thị giác, chuyển động và mùi hương mà ngay cả các nhà khoa học cũng không hiểu hết.

Các con ong giao tiếp với nhau thông qua các động tác “nhảy múa” phức tạp. Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có khả năng tư duy trừu tượng, cũng như phân biệt các thành viên trong gia đình của chúng với những con ong khác trong tổ.

Nhưng loài ong có lẽ được biết đến nhiều nhất về mật của chúng.

Mật ngọt tự nhiên đi kèm với các đặc tính độc đáo. Mật ong xuất hiện trong mọi thứ, từ bánh ngọt, pho mát đến trà (thậm chí mật ong đã từng được sử dụng như một thành phần trong chất lỏng ướp xác). Mật ong có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, vì trong mật ong có chứa chất chống oxy hóa đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

Nhưng chính xác thì mật ong là gì? Ong có bị hại để làm ra mật không? Và mật ong phải là thuần chay không?

ong va hoa.jpg

Vì mật ong có nguồn gốc từ động vật nên chúng mình không xem là thuần chay. Như Hiệp hội Thuần Chay tuyên bố, "mật ong được tạo ra để dành cho ong." Cũng giống như sữa bò và trứng gà, mật ong được sản xuất tự nhiên không nhằm mục đích tiêu thụ cho con người.

Ong ăn phấn hoa và mật hoa, nhưng mật ong là nguồn thức ăn duy nhất của chúng cho mùa đông. Alison Benjamin là đồng tác giả cuốn sách A World Without Bees and Good Bee: A Celebration Of Bees And How To Save Them. Cô giải thích: "Khi không có hoa hoặc thời tiết quá lạnh, những con ong sẽ chết đói."

Và do đó, những con ong thu thập mật hoa từ các loài thực vật có hoa để làm mật ong, sau đó được cất giữ bên trong tổ ong cho những ngày mưa. “Mật hoa là tinh bột cung cấp năng lượng cho chuyến bay của ong. Phấn hoa cung cấp protein để cung cấp cho ấu trùng có thể phát triển thành những con ong trưởng thành khỏe mạnh, ”Benjamin giải thích.

Một con ong mật sẽ ghé thăm 1.500 bông hoa để thu thập đủ mật hoa cho dạ dày của chúng. Khi quay trở lại tổ ong, ong sẽ tiết ra và nhai mật hoa, biến nó từ đường phức tạp thành đường đơn giản.

Quá trình này được lặp lại hàng nghìn lần trong suốt mùa xuân và mùa hè. Tuy nhiên, một con ong chỉ tạo ra một phần mười hai thìa cà phê mật ong trong cuộc đời của chúng - và mỗi thìa đó chính là “cơ bản” đối với tổ của chúng, theo The Vegan Society. (Đáng chú ý, ong cần sự thụ phấn của hai triệu bông hoa - và khoảng 55.000 dặm bay của ong - để tạo ra một lạng mật ong.)

Benjamin giải thích: “Không phải là một cá thể ong, mà mật ong được dùng để cung cấp thức ăn cho cả đàn ong - được tạo thành từ ong chúa và khoảng 10.000 con ong thợ vào mùa đông,” Benjamin giải thích.

Ong giúp ích gì cho môi trường?

Ong là một nhân viên chăm chỉ trong hệ thống sinh thái của chúng ta.

Benjamin nói.

Loài ong chịu trách nhiệm chính cho đến 1/3 lượng thực phẩm của con người, cũng như thực phẩm cho các loài chim chóc, động vật khác, và cả thảm thực vật trên toàn thế giới.

Thật vậy, ong thụ phấn cho tất cả các loại trái cây bao gồm táo, anh đào, quả việt quất và nam việt quất. Việc thụ phấn cho quả việt quất và anh đào 90% phụ thuộc vào ong, và hạnh nhân yêu cầu ong mật thụ phấn 100% vào thời điểm nở hoa.

Đây là một chủ đề gây tranh cãi: Theo Scientific American, hàng triệu con ong mật được vận chuyển khắp nước Mỹ để thụ phấn cho cây hạnh nhân. Các phương pháp tương tự cũng được áp dụng để thụ phấn cho quả bơ.

Benjamin cảnh báo rằng việc ép ong thu thập mật hoa chỉ cho của một loại cây trồng sẽ tước đi chế độ ăn uống đa dạng và bổ dưỡng hơn nhiều do môi trường sống hoang dã cung cấp." Chuyển giao động vật cũng có thể làm gây ra việc thiếu lương thực ở một số vùng.

Một thế giới không có ong

Không chỉ ảnh hưởng lên thực phẩm, các loài thụ phấn đóng vai trò quan trọng ở mọi nơi chúng ta nhìn thấy. “Khi chúng ta nhìn vào lợi ích của các loài thụ phấn đối với thế giới tự nhiên của chúng ta, các con số thật đáng kinh ngạc,” Xerces Society, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, nói rằng “Các loài thụ phấn giữ cho các cộng đồng thực vật khỏe mạnh và năng suất… Khi bạn đi dạo trong thiên nhiên hoặc đi dạo qua khu vườn sẽ là một trải nghiệm rất khác nếu không có các loài thụ phấn”.

Giáo sư Johanne Brunet, Đại học Wisconsin-Madison, cũng có quan điểm tương tự. Brunet nói: “Con người phụ thuộc vào thực vật và thực vật phụ thuộc vào các loài thụ phấn. "Sự cân bằng phải được duy trì để duy trì sự sống trên trái đất và bảo vệ sự sống còn và sức khỏe của con người."

Theo Statista, có hơn 20.000 loài ong và hơn 90 triệu tổ ong trên khắp thế giới. Nhưng quần thể ong đang bị suy giảm.

Trong số 2.000 loài ong hoang dã ở châu Âu, 1/10 loài đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, The Soil Association cho biết. Và trên toàn cầu, ước tính có một trong sáu loài ong bị tuyệt chủng theo khu vực, trong khi hơn 40% đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Thuốc trừ sâu là một trong những yếu tố chịu trách nhiệm sự suy giảm này; Thuốc trừ sâu neonicotinoid được cho là nguyên nhân hàng đầu khiến số lượng ong giảm. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy hóa chất đó có thể được tìm thấy bên trong chính mật ong.

Ong chết hàng loạt

Trong khi điều tra cuốn sách của mình, Benjamin phát hiện ra hàng triệu con ong mật đã chết do thuốc trừ sâu, ký sinh trùng và dinh dưỡng kém. Điều này một phần là do phương pháp canh tác của con người. “Ở Mỹ, những người nuôi ong quy mô lớn thường báo cáo ít nhất một phần ba số đàn ong của họ chết mỗi năm,” Benjamin lưu ý.

“Thiếu thức ăn dinh dưỡng cũng là một vấn đề vì ong sẽ bị vận chuyển hết đàn ong này đến đàn ong khác để thụ phấn - thường cách nhau hàng nghìn dặm ở Mỹ - nhưng việc này không cung cấp cho đàn ong một chế độ ăn uống lành mạnh, vì vậy điều này một lần nữa cũng sẽ khiến chúng yếu đi. . ”

Thông thường, những người nuôi ong thay thế mật ong lấy ra từ tổ ong bằng chất thay thế như đường. Việc làm này khiến ong mật phải làm việc quá sức để thay thế lượng mật bị thiếu. Trong khi đó, đường thay thế thiếu chất dinh dưỡng, chất béo và vitamin trong mật ong mà ong cần để khỏe mạnh.

cach lay mat ong.jpg

Sản xuất mật ong có độc ác không?

Giám đốc PETA Vương quốc Anh, Elisa Allen, khẳng định rằng ngành công nghiệp mật ong “lạm dụng ong vì lợi nhuận”.

“Loài ong bị thao túng gen di truyền, tổ ong của chúng bị hun khói, và cánh và chân của chúng bị xé ra khi đẩy ra khỏi tổ, tất cả để con người có thể ăn cắp mật ong của chúng - đó là nhiên liệu và công việc của cuộc đời chúng và đúng là thuộc về loài ong, không phải chúng ta, ”Allen nói.

"Nhiều người nuôi ong sử dụng các phương pháp vô nhân đạo để đảm bảo an toàn cho chính họ và tăng năng suất, bao gồm cắt cánh của ong chúa để nó không thể rời khỏi đàn và giết ong đực để lấy tinh dịch nhằm thụ tinh cho ong chúa."

Sữa ong chúa, còn được gọi là “sữa ong”, là một chất tương tự như gelatine được sử dụng trong mỹ phẩm. Nó được thu hoạch từ tuyến của ong chúa. Benjamin nói rằng đây là sản phẩm "được sản xuất tàn nhẫn nhất" vì nó chỉ có thể được sản xuất ở quy mô công nghiệp bởi những con ong "được coi hoàn toàn như máy móc sữa ong chúa."

11 sản phẩm thay thế thuần chay cho mật ong

Có rất nhiều sản phẩm thay thế mật ong tự nhiên trên thị trường. Bạn cũng có thể mua các sản phẩm mật ong thuần chay trực tuyến. Ngoài ra, Sống Thuần Chay cũng xin gợi ý đến bạn 11 sản phẩm giống mật ong mà bạn có thể sử dụng cho bữa ăn hàng ngày.

siro la phong.jpg

1. Xi-rô phong

Được khai thác từ những cây phong, xi-rô phong là một món ăn thú vị và ngon miệng. Bạn có thể phủ lên bánh mì nướng, phủ lên bánh pancake hoặc thêm vào nước xốt yêu thích của bạn để có vị ngọt ngào tuyệt vời.

2. Mật hoa cây thùa

Mật hoa cây thùa có nguồn gốc từ cây thùa, là loài xương rồng có nguồn gốc từ Mexico. Đây là một hương vị trung tính và giống như mật ong trong nhiều công thức nấu ăn. Xi-rô chứa ít glucose hơn đường tinh luyện và là cách hoàn hảo để làm ngọt một tách trà.

3. Xi rô gạo

Một chất tạo ngọt tự nhiên dẻo và ngọt được làm từ gạo lứt nguyên hạt, xi-rô gạo là một thực phẩm chính yếu. Hương vị này có thể quá mạnh đối với trà hoặc bánh pancake, nhưng hãy sử dụng giống như cách bạn pha mật ong trong các công thức nấu ăn.

4. Mạch nha đại mạch

Giống như xi-rô gạo lứt, mạch nha lúa mạch là chất tạo ngọt cô đặc từ lúa mạch nguyên hạt. Đây cũng là gia vị tuyệt vời trong các món nướng.

5. Mật hoa dừa

Mật hoa này lấy từ nhựa cây dừa. Mật hoa dừa được xem là tinh khiết hơn cho với đường dừa. Bạn có thể thêm mật hoa dừa vào trái cây khô, quả chà là và yến mạch để tạo ra những chiếc bánh dừa nạo sợi thuần chay này.

![banh hoa dua.jpg]https://cms.vive.org.vn/uploads/banh_hoa_dua_52ff40a027.jpg)

6. Xi-rô chà là

Quả chà là thường được sử dụng trong các loại bánh ngọt và đồ ngọt. Ngoài ra, chúng có thể được làm thành xi-rô bằng cách ngâm, đun sôi và sàng.

7. Mật đường

Là một nguồn tự nhiên giàu chất sắt từ thực vật, mật đường có vị ngọt đặc biệt. Mật đường có hương vị khá mạnh, và rất khác biệt với các loại xi-rô khác. Sử dụng trong các công thức làm bánh yêu thích của bạn, nhưng lý tưởng nhất là giảm một nửa so với một chất làm ngọt khác trung tính hơn như xi-rô gạo hoặc mật hoa cây thùa.

8. Xi-rô cao lương

Xi-rô cao lương được làm từ cây cao lương thân cỏ và giống với mật đường. Nó có thể được sử dụng để tăng thêm vị ngọt cho các món nướng.

9. Honea thuần chay

Mật ong thuần chay là một giải pháp thay thế thường chứa prebiotics, có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột Honea thường được làm từ các hương liệu tự nhiên bao gồm nước táo, nước chanh và mật mía. Một số sản phẩm honea thuần chay - chẳng hạn như những sản phẩm được phát triển bởi Plant-Based Artisan - được sản xuất với prebiotics được chứng minh là hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

10. Xi-rô trái cây

Xi-rô trái cây cô đặc có thể thay thế mật ong trong các công thức làm bánh. Hoặc, trộn với lá cây phong để phết lên bánh kếp, bánh quế hoặc bánh mì nướng kiểu Pháp của bạn.

11. Đường thô

Việc hoán đổi mật ong lỏng với đường thô trong các món nướng sẽ mất một chút cầu kỳ nhưng có thể làm được. Bạn thường chỉ cần tăng lượng chất lỏng của mình.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 8 phút đọc