thumbnail

Những điều bạn chưa biết về lừa

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc

Lừa đã bị sử dụng và thường xuyên bị lạm dụng trong lao động trong hơn 5000 năm qua. Ước tính rằng có hơn 50 triệu con lừa đang bị sử dụng trong lao động trên toàn thế giới, và phần lớn là ở những quốc gia chưa phát triển, nơi lừa bị coi là động vật chuyên chở và kéo đồ.

Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài có vẻ cục mịch, lừa là một loài động vật rất tuyệt vời, hãy cùng Sống Thuần Chay khám phá những bí mật thú vị mà nhiều người không biết về loài động vật này nhé.

lừa.jpg

Tiếng kêu đặc biệt

Tiếng kêu to và kéo dài của lừa có thể lên tới 20 giây và vang xa tới 3km, điều này giúp lừa có thể giữ liên lạc với đồng bạn trong các khoảng không gian rộng lớn ngoài sa mạc. Đôi tai to của lừa cũng giúp chúng nghe được âm thanh ở khoảng cách xa.

Tình bạn quý báu

Lừa thuần hóa là loài động vật xã hội và nếu chúng đã kết đôi hoặc ở trong một đàn nào đó, chúng sẽ thể hiện sự thích thú với bạn bằng cách liếm lông, ngủ và kiếm ăn cùng nhau.

Lừa cũng được biết đến sẽ phát triển tình bạn với những loài động vật khác loài. Vào năm 2014 tại một khu bảo tồn bán hoang dã ở California, một con dê tên Mr-G và một con lừa tên Jellybean đã được cứu hộ khỏi một cơ sở tư nhân, tuy nhiên chúng được gửi đến và nuôi ở hai trung tâm khác nhau. Trong khoảng thời gian xa cách, Mr-G đã bỏ ăn, không chịu di chuyển và chỉ nằm một chỗ. Nhân viên thú ý xác nhận Mr-G bị căng thẳng về tâm lý. Chỉ khi hai trung tâm bảo tồn khám phá ra nguyên nhân và mang Mr-G cùng Jellybean về cạnh nhau, vấn đề mới được giải quyết, cả dê và lừa đều bày tỏ sự phấn khích và vui mừng khi thấy nhau.

Lừa là loài động vật có cảm xúc

Lừa không khác chúng ta trong việc hình thành và duy trì tình bạn cũng như khi đau khổ về mặt tâm lý khi tình bạn đổ vỡ. Điều này được biểu hiện bởi việc khi một thành viên trong đàn mất đi, những cá thể khác sẽ dành thời gian bên cạnh cái xác và dường như hiểu được rằng đồng bạn của chúng đã ra đi mãi mãi.

Lừa không bao giờ quên!!!

Nhờ những mối liên kết chặt chẽ, lừa có thể nhận ra và nhớ gương mặt của bạn mình ngay cả khi chúng đã xa cách trong một khoảng thời gian dài. Thậm chí chúng có thể nhớ gương mặt người có mối liên hệ với mình sau nhiều năm không gặp. Bày tỏ sự phấn khích nếu chúng có mối quan hệ tốt đối với họ trong quá khứ.

Hỗ trợ những loài động vật sống trong sa mạc

Khi ở trong sa mạc, lừa sẽ giúp những loài động vật khác tìm được nước bằng cách đào sâu tới 1.8m xuống dưới lòng đất để tìm nguồn nước ngầm. Điều này đã giúp rất nhiều loài động vật sống trong sa mạc, những hố nước này rất quan trọng cho động vật trong những ngày thời tiết nóng và khô nhất trong mùa hè.

Thông minh nhưng không bướng bỉnh

Mặc dù chúng ta có lịch sử lâu đời gắn bó với loài lừa, tuy nhiên con người vẫn có rất ít hiểu biết về hành vi của chúng, và thường gắn chúng với hình ảnh bướng bỉnh. Sự thật lại hoàn toàn trái ngược, lừa rất thông minh với khả năng suy luận và giải quyết vấn đề đáng kinh ngạc.


Nguồn: Dave Neale - Giám đốc Phúc lợi động vật, Tổ chức Động vật Châu Á Dịch: Phòng Phúc lợi động vật, Tổ chức Động vật Châu Á

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc