thumbnail

Những gì bạn có thể làm để giúp đỡ loài ong

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc

Ong là một trong những loài có tầm quan trọng nhất với môi trường sinh thái của chúng ta. Những chú ong tuy bé nhỏ, nhưng chịu một trách nhiệm nặng nề, đó chính là thụ phấn cho nguồn cung cấp thực phẩm. Ngoài ra, loài ong cũng hỗ trợ vô giá cho hệ sinh thái, giúp cây cối và thực vật phát triển. Ở Châu Âu, loại ong thụ phấn cho khoảng 80% hoa dại.

thực vật.jpeg

Tuy nhiên, có một sự thật đáng buồn là số lượng loài ong đang suy giảm. Và nếu không thực hiện biện pháp nào, loài ong sẽ vẫn tiếp suy giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp lên hệ sinh thái của chúng ta.

Thuốc trừ sâu, ô nhiễm và mất môi trường sống

Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với ong là việc chúng ta sử dụng thuốc trừ sâu không ngừng.

Thuật ngữ chung “thuốc trừ sâu” dùng để chỉ các loại thuốc xịt, thuốc điều trị và viên nén hóa học được sử dụng để kiểm soát sâu bệnh, cỏ dại và nấm.

Vào năm 2012, nghiên cứu đầu tiên đã phát hiện ra rằng những hóa chất này đang gây ra sự suy giảm nghiêm trọng của đàn ong mật ở cả Mỹ và Anh. Không có gì đáng ngạc nhiên: nhiều hóa chất trong số này được thiết kế để tiêu diệt côn trùng - và, ong cũng là côn trùng.

Mười năm trôi qua, thuốc trừ sâu vẫn là một vấn đề lớn đối với loài ong. Đầu tháng này, một nghiên cứu khác từ Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng thuốc trừ sâu tác động đến hệ thần kinh của ong, can thiệp vào sự phối hợp của chúng và khiến côn trùng có vẻ “say xỉn”.

Nhưng thuốc trừ sâu chỉ là một trong nhiều vấn đề to lớn mà loài ong phải đối mặt. Ô nhiễm không khí là một yếu tố quan trọng khác dẫn đến sự suy giảm của loài ong. Một nghiên cứu gần đây, được thực hiện trong khoảng thời gian ba năm, dự đoán rằng ở Ấn Độ, ô nhiễm có thể giết chết hoàn toàn ong mật.

Nghiên cứu tập trung vào loài ong ở Bengaluru, một trong những thành phố ô nhiễm nhất của đất nước, nhà nghiên cứu Geetha Thimmegowda nói với Science rằng một số con ong thậm chí còn có dấu vết của các kim loại nặng độc hại, như asen và chì. Nghiên cứu cho thấy cứ 5 con ong đi lấy phấn hoa từ những khu vực ô nhiễm nhất trong thành phố thì có 4 con chết trong vòng một ngày sau khi thu thập.

ong_tho.jpg

Và cũng như ô nhiễm, trong số nhiều vấn đề khác, loài ong cũng đang phải đối mặt với việc mất môi trường sống. Theo báo cáo của Friends of the Earth, kể từ Thế chiến thứ hai, Vương quốc Anh đã mất 97% đồng cỏ hoa dại của mình để làm diện tích canh tác và phát triển đô thị.

Tổ chức phi lợi nhuận tuyên bố: “Điều cần thiết hơn bao giờ hết là việc phát triển đô thị mới như nhà ở tránh thiệt hại cho các môi trường sống quan trọng, như những đồng cỏ hoa dại còn sót lại”. “Hơn nữa, điều này cũng phải kết hợp‘ cơ sở hạ tầng xanh ’có thể mang lại lợi ích đáng kể cho ong và các loài động vật hoang dã khác”.

Những gì chúng ta có thể làm

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc