thumbnail

9 cách để cắt giảm rác thải nhựa ra khỏi cuộc sống

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc

Chắc hẳn bạn đã xem qua những hình ảnh đau lòng về tác hại của rác thải nhựa lên môi trường tự nhiên và động vật hoang dã. Mặc dù khi chuyển qua chế độ ăn thuần chay, chúng mình đã góp phần giảm thiểu rất nhiều gánh nặng lên môi trường, nhưng bạn vẫn có thể làm theo những cách sau đây để giúp môi trường ngày càng sạch xanh hơn nữa nhé.

1. Luôn mang theo bình nước cá nhân Dù đựng nước uống, cafe hay trà thì việc mang theo bình nước cá nhân sẽ giảm thiểu số lượng ly và chai nhựa một cách rất đáng kể. Chưa kể, việc này cũng giúp bảo quản nước uống của bạn tốt hơn.

2. Sử dụng sản phẩm tẩy rửa thiên nhiên Nếu có thời gian, bạn cũng có thể chế biến các sản phẩm tẩy rửa từ thiên nhiên tại nhà để giảm thiểu rác thải nhựa. Ví dụ như bạn có thể dùng baking soda và chanh để làm sạch bồn rửa chén hoặc phòng tắm, hoặc enzym bồ hòn để giặt quần áo, hoặc muối và dầu dừa để đánh răng chẳng hạn.

3. Từ chối ống hút khi ở quán hoặc mang đi Với những món đồ uống đơn giản như nước ép, trà hoặc cà phê, bạn có thể từ chối sử dụng ống hút với nhân viên khi đặt món. Hoặc nếu bạn thích sử dụng ống hút, bạn cũng có thể mang theo ống hút cá nhân như ống hút tre, ống hút bằng thép khi ra ngoài.

khong nhua.jpeg

4. Tự chế mặt nạ dưỡng da Nếu có thời gian rảnh rỗi ở nhà, bạn cũng có thể tự chế mặt nạ dưỡng da từ hoa quả và các vật liệu tự nhiên, vừa an toàn vừa tiết kiệm. Những công thức bạn có thể tham khảo như mặt nạ quả bơ, mặt nạ cám gạo và thậm chí mặt nạ nghệ nữa.

5. Sử dụng túi phân hủy sinh học cho thú cưng Nếu gia đình bạn có thú cưng, bạn có thể tìm các sản phẩm vệ sinh thân thiện hơn với môi trường như túi rác phân hủy sinh học, hoặc cát mèo phân hủy sinh học như cát đậu nành.

6. Mang theo túi cá nhân khi mua sắm Đây là một trong những cách dễ dàng nhất, và tốt nhất để giảm thiểu lượng nylon không cần thiết thải ra môi trường. Hiện tại, có rất nhiều sự lựa trên thị trường, thậm chí cả túi vải lưới để bọc rau củ quả, lại còn bền vững hơn rất nhiều so với túi nylon để bạn tham khảo.

7. Chọn biện pháp bền vững cho vật dụng cá nhân Đối với những vật dụng như dao cạo râu, bông tắm, bông rửa chén... thay vì lựa chọn các sản phẩm từ nhựa có giá thành rẻ nhưng không sử dụng được lâu dài, bạn có thể thay thế bằng các sản phẩm bền vững hơn, ví dụ dao cạo râu bằng thép (bạn chỉ cần thay cán dao), hoặc bông tắm làm từ xơ mướp chẳng hạn.

8. Đừng vứt bỏ thực phẩm Đối với những quả chuối đã chín rục và bạn muốn bỏ đi? Đừng nhé, hãy giữ lại và giữ trong ngăn đá để chế biến thành ly sinh tố ngon lành. Khi gọt vỏ rau củ cũng vậy, bạn có thể giữ lại để dùng làm nước hầm cho món súp hoặc canh rau củ. vừa tiện lợi vừa giảm chi phi nữa.

bento .JPG

9. Mang theo hộp cơm Trong kỳ bão giá như hiện nay, thì việc mang cơm đến văn phòng không chỉ giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản đáng kể, mà còn giúp bữa ăn thêm ngon, hợp vị, và còn giảm được 1 khoản nhựa đáng kể nữa. Mặc dù nhiều doanh nghiệp giao thức ăn đã sử dụng hộp giấy kraft, nhưng túi bọc ngoài vẫn thường là túi nhựa để giảm chi phí. Để biết thêm những công thức bento ngon miệng, bạn hãy tham khảo ở mục Góc Bếp.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc