thumbnail

Hàng trăm trường đại học ở Mỹ đã đưa thực đơn thuần chay vào căn tin

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc

Để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, hàng trăm trường đại học tại Hoa Kỳ đã quyết định sẽ cung cấp cho sinh viên nhiều món ăn dựa trên thực vật hơn vào năm 2025.

Công ty Sodexo đặt mục tiêu sẽ thay đổi 42% thực đơn thành thuần chay trong căn tin trường đại học trong 3 năm tới. Đây cũng là công ty quản lý cơ sở và dịch vụ thực phẩm cung cấp cho hơn 1.000 trường đại học, cao đẳng và trường phổ thông độc lập ở Mỹ.

Động thái này là kết quả của một nghiên cứu năm 2020 về tác động môi trường của Sodexo. Phân tích nội bộ cho thấy 70% lượng khí thải carbon của công ty có liên quan đến thực phẩm làm từ động vật.

Ngành nông nghiệp chăn nuôi chịu trách nhiệm thải ra 14,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra rằng sản xuất thực phẩm dựa trên thực vật còn tốt hơn rất nhiều so với hành tinh.

Chỉ trên cơ sở cá nhân, việc ăn thịt cừu một hoặc hai lần một tuần sẽ thải ra khoảng 339 kg khí thải nhà kính mỗi năm. (Điều đó cũng giống như việc lái một chiếc ô tô chạy xăng hơn 860 dặm.) Nhưng nếu ăn cùng một lượng đậu phụ, bạn chỉ thải ra 12 kg, theo máy tính tác động khí hậu của BBC.

ăn chay học sinh.jpeg

Di dời các trường đại học khỏi miếng thịt

Cam kết mới từ Sodexo là một phần trong quan hệ đối tác Tiếp quản dựa trên thực vật với Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ (HSUS).

Sáng kiến ​​này đã đưa ​​các đầu bếp của Sodexo trải qua khóa đào tạo do HSUS hướng dẫn về chế biến thực phẩm từ thực vật. Sau đó, họ tiếp tục tạo ra các thực đơn bổ dưỡng, cân bằng cho các phòng ăn của trường đại học. Việc tiếp quản như vậy đã được tiến hành tại 140 cơ sở giáo dục.

Karla Dumas, Giám đốc đổi mới dịch vụ thực phẩm của HSUS, ca ngợi Sodexo vì đã có những nỗ lực đáng kể để giảm tác động lên hành tinh.

Cô ấy nói: “Bất kỳ kế hoạch bền vững nào nhằm tạo ra sự thay đổi thực sự — và không chỉ là lời nói suông — sẽ tập trung vào việc chuyển từ thực đơn nhiều thịt sang một thực đơn tập trung vào các món ăn có nguồn gốc từ thực vật”.

“Tôi cảm ơn Sodexo vì đã dẫn đầu trong ngành bằng cách cam kết thực hiện những thay đổi hữu hình cần thiết để đáp ứng các mục tiêu giảm khí nhà kính”, bà nói thêm trước khi tuyên bố rằng “Sodexo đã tìm ra công thức thành công”.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc