thumbnail

Tập đoàn Nestlé đang sẵn sàng ra mắt sữa thực vật

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc

Tuần vừa rồi, gã khổng lồ thực phẩm đã công bố hợp tác với công ty Perfect Diary để thay đổi cách sản xuất sữa sang một phương pháp mới đầy bền vững hơn cho môi trường, với phương thức lên men chính xác và không chứa whey động vật.

“Là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, việc cung cấp thực phẩm và đồ uống tốt cho mọi người và hành tinh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Heike Steiling, Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm sữa của Nestlé, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang khám phá các công nghệ mới thay thế thân thiện hơn với động vật, bổ dưỡng và bền vững, mà không ảnh hưởng đến mùi vị, hương vị và kết cấu.”

Vì nhiều bước thâm dụng tài nguyên, việc chăn nuôi bò sữa truyền thống đang gây tổn hại đến môi trường, đặc biệt là ở quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, phương pháp sản xuất whey mới của Perfect Day - một loại protein chức năng trong sữa - lại không cần đầu vào từ động vật. Thay vào đó, công ty mang proteinblueprint vào hệ vi sinh, sau đó sử dụng quá trình lên men chính xác thay thế cho bò để tạo ra một loại protein có chức năng giống hệt với whey. Lớp nền này có thể được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm giống hệt các đặc tính của sữa truyền thống như lớp kem mịn màng béo ngậy.

kem thuan chay.jpg

Để khám phá các công nghệ mới như whey không động vật của Perfect Day, Nestlé đã tạo ra chương trình R + D Accelerator của Hoa Kỳ, qua đó xác định các cơ hội và đưa sản phẩm ra thị trường với tốc độ nhanh chóng trong sáu tháng. Các sản phẩm đầu tiên của nỗ lực này sẽ là sữa tươi và sô cô la, sẽ được thử nghiệm tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ trong năm nay.

Joanna Yarbrough, người đứng đầu dự án R + D Accelerator, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được thử nghiệm các sản phẩm dựa trên protein từ sữa không có nguồn gốc động vật đầu tiên của Nestlé thông qua Máy gia tốc R + D của Hoa Kỳ”. “Mặc dù danh mục này vẫn còn rất non trẻ, nhưng chúng tôi biết người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm giảm thiểu tác động đến môi trường và chúng tôi đang đánh giá đây này là cơ hội phát triển trong tương lai cho doanh nghiệp của chúng tôi.”

perfect day sua.jpg

Nestlé phát triển đế chế thực phẩm thuần chay với KitKat V

Nestlé đầu tư mạnh mẽ vào ngành thực phẩm thuần thực vật theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả thương hiệu European Garden Gourmet và công ty con Sweet Earth tại Hoa Kỳ. Chi nhánh dịch vụ thực phẩm của công ty gần đây cũng đã phát triển một loại bánh nhân thịt bò mới làm từ thực vật hợp tác với NoMoo, một nhà hàng thức ăn nhanh thuần chay ở Los Angeles với mục tiêu mở rộng. Nestlé cũng đã đầu tư trực tiếp vào các thương hiệu thuần chay, bao gồm Sundial Foods - một công ty khởi nghiệp ở California đang hoàn thiện sản phẩm cánh gà làm từ thực vật.

Về kẹo và bánh ngọt, vào năm 2021, Nestlé đã phát hành KitKat V tại một số thị trường sau khi dành hai năm để xây dựng phiên bản thuần chay của thanh KitKat cổ điển tại cơ sở York, Vương quốc Anh. Sau khi chứng kiến ​​phản ứng tích cực của người tiêu dùng, Nestlé tháng trước đã thông báo rằng họ đang tăng cường sản xuất KitKat V để có thể phân phối đến 15 quốc gia.

Do các thành phần có nguồn gốc thực vật như sữa gạo, KitKat V có lượng khí thải carbon thấp hơn 18% so với KitKat sô cô la sữa truyền thống trong toàn bộ vòng đời của nó từ trang trại đến người tiêu dùng. Lợi ích bền vững này đã giúp Nestlé tìm kiếm các con đường khác để giảm thiểu khí thải nhà kính của mình.

kit kat v.jpg

Các sản phẩm hỗ trợ Perfect Day sắp ra mắt được phát triển bởi nhóm R&D của Nestle ở Thụy Sĩ, nơi gã khổng lồ thực phẩm sản xuất sô cô la cùng với thức ăn trẻ em, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc ăn sáng, kem...

Steiling cho biết: “Việc tập trung chuyên môn R&D, khả năng đổi mới và quy mô chưa từng có, chúng tôi đang nỗ lực phát triển và thử nghiệm các sản phẩm mới dựa trên protein từ sữa không có nguồn gốc động vật để bổ sung cho danh mục sản phẩm thay thế dựa trên thực vật đa dạng của chúng tôi”.

Nhìn chung, Nestlé nói rằng sữa sẽ tiếp tục là một phần của thương hiệu của mình nhưng họ đang tích cực khám phá nhiều con đường, bao gồm thực phẩm có nguồn gốc thực vật, sản phẩm được làm bằng quá trình lên men chính xác và thực phẩm trồng trọt, trong nỗ lực chuyển đổi thương hiệu của mình.

Whey không động vật: làm sô cô la sữa mà không cần bò sữa

Ryan Pandya và Perumal Gandhi đã sáng lập Perfect Day vào năm 2014 để cải tiến các sản phẩm sữa thuần chay — mà họ nhận thấy là thiếu mùi vị và kết cấu — với quá trình lên men chính xác. Tám năm sau, công ty đã thu về hơn 700 triệu đô la để tài trợ cho mục tiêu này và ngoài Nestlé, đã thâm nhập với các thương hiệu thực phẩm lớn khác.

Một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Nestlé trong ngành sô cô la, Mars Incorporated, cũng đang hợp tác với Perfect Day. Vào tháng 6, Mars đã bắt đầu thử nghiệm CO2COA trên thị trường hạn chế, một thanh sô cô la sữa thuần chay cung cấp cho Ngày hoàn hảo với cảm giác ngon miệng của Dove.

Được tạo ra để giúp Mars đạt được mục tiêu về khí hậu là 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị của mình vào năm 2050, CO2COA — một từ ghép của “CO2” và “ca cao” —các thanh sô cô la được tạo ra chỉ khoảng một phần ba lượng khí thải nhà kính do thanh Dove bình thường tạo ra và đóng gói trong giấy gói thân thiện với môi trường.

General Mills cũng tung ra Good Cultr, dòng pho mát kem thuần chay đầu tiên có đặc tính giống sữa từ whey không động vật của Perfect Day. Dây chuyền này ra đời từ chương trình tăng tốc G-Works của General Mills, như Nestlé, khám phá các sản phẩm và công nghệ mới để cải thiện danh mục đầu tư tổng thể của mình.

Ngoài các đối tác thực phẩm lớn, Perfect Day còn phát hành các sản phẩm của riêng mình thông qua The Urgent Company (TUC), đứng sau thương hiệu kem và bánh trộn thuần chay Brave Robot và thương hiệu pho mát thuần chay Modern Kitchen. TUC cũng mua lại các công ty hiện có và cải tiến chúng bằng công nghệ của Perfect Day và thương hiệu kem Coolhaus là thương hiệu đầu tiên tham gia vào danh mục đầu tư của mình vào năm ngoái.

Whey không động vật của Perfect Day cũng đang được sử dụng bởi các công ty hiện có trong lĩnh vực dinh dưỡng thể thao và các công ty hoàn toàn mới — được định vị là các thương hiệu sữa hiện đại — chẳng hạn như Bored Cow và Betterland Foods sắp tung ra thị trường với các sản phẩm sữa thuần chay do Perfect Day cung cấp.

sua thuan chay.jpg

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc