thumbnail

Thịt thực vật đã rẻ hơn thịt từ động vật ở Hà Lan

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc

Theo nghiên cứu gần đây, thịt làm từ thực vật rẻ hơn thịt động vật ở Hà Lan.

Vào tháng 2, ProVeg International đã ủy quyền cho nhà nghiên cứu siêu thị Questionmark thực hiện phân tích chi phí. Vào thời điểm đó, thịt động vật được tìm thấy là rẻ hơn. Nhưng một phân tích sâu hơn được thực hiện vào tháng 6 cho thấy rằng thịt động vật đã tăng giá thành đáng kể. Điều này làm cho các lựa chọn thuần chay rẻ hơn.

Kết quả nghiên cứu được cho là do lạm phát và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao làm các sản phẩm thịt tăng giá. Các mặt hàng có nguồn gốc từ thực vật phần lớn không bị ảnh hưởng bởi việc này.

Trong một thời gian, người tiêu dùng ở Hà Lan đã rời xa các sản phẩm thịt để chuyển sang các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật. Nhưng nhu cầu vẫn chưa được giải quyết như một yếu tố tiềm năng trong cuộc chiến giá cả.

plant-based-news-laptop-scaled.jpg

Xu hướng thay đổi từ thịt sang protein thực vật

Các nhà nghiên cứu đã so sánh thịt và các sản phẩm có nguồn gốc thực vật qua các chỉ số nghiêm ngặt. Tất cả các mặt hàng được lựa chọn có giá thấp nhất, và các lựa chọn thay thế thuần chay phù hợp với khẩu phần tương tự từ các sản phẩm động vật.

Tổng cộng có 36 sản phẩm được so sánh. ProVeg thừa nhận rằng sẽ có sự khác biệt giữa các chuỗi siêu thị vẫn còn lớn, và những người tiêu dùng sẽ có mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, các kết quả chung đã xác nhận rằng thịt động vật đã trở nên đắt hơn so với thịt thuần chay trên diện rộng.

Vào tháng 2, bánh mì kẹp thịt làm từ thực vật được phát hiện đắt hơn 56 xu/kg so với các loại thịt thay thế. Tháng trước, bánh mì kẹp thuần chay lại họ rẻ hơn 78 xu/kg so với sản phẩm cùng loại.

Tương tự, những miếng thịt gà thuần chay tuy trước đây đắt hơn (trung bình 1,16 € mỗi kg so với các sản phẩm từ thịt), đã trở nên rẻ hơn 37 xu.

Trước đây, thịt băm làm từ thực vật đắt hơn thịt 29 cent/kg. Tháng trước, nó có giá thấp hơn 1,36 € cho mỗi kg.

thit thuan chay.jpeg

Giá thành không còn là ưu điểm của thịt

Chi phí thường được coi là một trở ngại để chuyển sang ăn thuần chay. Người tiêu dùng lo sợ phải trả tiền nhiều hơn cho các sản phẩm mà họ không quen thuộc, nhưng cho rằng protein thực vật luôn có giá cao hơn so với thịt dường như là một sự nhầm lẫn.

Đại học Oxford nói rằng sự hiểu lầm thường bắt nguồn từ việc so sánh thịt thông thường với các sản phẩm thuần chay thay thế, hoặc các món ăn mang về.

Tổ chức này đã tiến hành nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần chay và ăn chay là những lựa chọn tiết kiệm chi phí nhất ở các nước có thu nhập cao.

Tiến sĩ Marco Springmann, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng thực tế là chế độ ăn thuần chay, ăn chay và ăn kiêng linh hoạt có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền sẽ khiến mọi người ngạc nhiên”.

rau củ vegan.jpeg

Mặc dù được trợ cấp nhiều, ngành công nghiệp thịt hiện phải đối mặt với chi phí gia tăng mà đang ảnh hưởng trực tiếp lên người tiêu dùng. ProVeg nói rằng thịt đã tăng giá trung bình 21% từ tháng Hai đến tháng Sáu. Trong khi đó, protein từ thực vật chỉ tăng giá khoảng hai phần trăm.

“Thịt luôn là một sản phẩm đòi hỏi một lượng lớn nguyên liệu thô. Để làm một kg thịt, bạn cần đến mười kg ngũ cốc. Bây giờ, trong thời điểm khan hiếm, điều đó phải trả giá đắt,” ông Pablo Moleman của ProVeg Hà Lan cho biết.

Ông tiếp tục: “Do sử dụng nhiều nguyên liệu thô, giá thịt nhạy cảm hơn nhiều với sự gián đoạn trên thị trường thế giới so với các lựa chọn thuần chay.

“Thịt thực vật rõ ràng tốt hơn về hiệu quả, và giờ đây chúng ta thấy điều đó được phản ánh qua giá cả”.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 3 phút đọc