thumbnail

Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm phát triển trứng thuần chay và thịt nuôi cấy

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc

Chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào việc chuyển hệ thống lương thực của mình khỏi chăn nuôi truyền thống như được nêu trong Kế hoạch 5 năm của Trung Quốc được công bố gần đây. Bản kế hoạch thứ 14 của chiến lược bao gồm danh mục “Tối ưu hóa Chiến lược Phát triển Khoa học & Công nghệ Nông nghiệp”, theo đó chính phủ mô tả ý định thúc đẩy sự đổi mới từ nay đến năm 2025 với mục tiêu tập trung vào trứng, sữa và protein dựa trên thực vật, cùng với tập trung vào các công nghệ thực phẩm mới nổi như thịt nuôi cấy.

Kế hoạch nêu rõ các mục tiêu của đất nước dựa trên “nghiên cứu và phát triển thịt nuôi cấy tế bào, tổng hợp trứng, sữa và dầu, công nghệ protein tái tổ hợp, phát triển và sản xuất thực phẩm dinh dưỡng, cải tiến và thực hiện nông nghiệp giá trị gia tăng sản phẩm, tích hợp thành phần và kiểm soát chất lượng, khám phá các nguồn thực phẩm mới, dữ liệu lớn, thực phẩm chức năng, phát triển thực phẩm phân tử, thực phẩm và đổi mới trong đánh giá và phát hiện rủi ro thực phẩm. ” Điều này thể hiện lần đầu tiên Trung Quốc rõ ràng tập trung vào các lựa chọn thay thế thịt có nguồn gốc từ thực vật và nuôi cấy, thay vì các sản phẩm động vật truyền thống trong chiến lược quốc gia của mình.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người và vẫn đang tăng lên. Josh Tetrick - đồng sáng lập và CEO của Eat Just, một công ty khởi nghiệp ở California sản xuất cả trứng thực vật và thịt nuôi cấy - giải thích rằng khi Trung Quốc thực hiện động thái này, phần còn lại của thế giới sẽ lắng nghe.

VegNews.VeganJustEgg3.jpg

Trong một tuyên bố gửi tới VegNews, ông Tetrick nói: “Trung Quốc là nước tiêu thụ trứng và thịt lớn nhất trên thế giới. Vì vậy, khi Trung Quốc thay đổi, đặc biệt là trong một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu như sản xuất lương thực, thế giới sẽ chú ý và thường chuyển sang cạnh tranh hoặc đối tác”.

Mục tiêu của Trung Quốc là đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060 và ông Tetrick hoan nghênh rằng các lựa chọn thay thế cho các sản phẩm động vật truyền thống sẽ là một phần của giải pháp. Ông Tetrick nói: “Trung Quốc đang đóng góp bằng cách ưu tiên các danh mục thực phẩm mới, sáng tạo có thể có tác động sâu rộng đến sức khỏe con người và hành tinh. “Sáng kiến ​​chiến lược toàn quốc này có thể đẩy nhanh tiến độ quy định của quốc gia đối với thịt nuôi trồng, thúc đẩy nhiều nghiên cứu và đầu tư hơn vào ngành công nghiệp protein thay thế, đồng thời thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi hơn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này. Nói tóm lại, đây là một trong những hành động chính sách quan trọng nhất trong lịch sử của protein thay thế ”.

Trứng thực vật ở Trung Quốc

Đối với phần còn lại của thế giới, các lựa chọn thuần chay thay thế cho các sản phẩm động vật đang gia tăng ở Trung Quốc. Vào thời điểm bắt đầu đại dịch COVID-19, ông Tetrick báo cáo rằng một số công ty và nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất của Trung Quốc - bao gồm cả những công ty được chính phủ hậu thuẫn - đã liên hệ trực tiếp với Eat Just với mong muốn được hợp tác. Kể từ đó, trứng làm từ đậu xanh của công ty khởi nghiệp đã xâm nhập sâu rộng vào Trung Quốc.

Tháng 1 năm ngoái, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hàng đầu của Trung Quốc Dicos đã thêm Trứng thuần chay vào thực đơn của mình tại 500 địa điểm, bao gồm ba món ăn sáng bánh mì kẹp thịt, bánh mì bagel và một đĩa ăn sáng “Phương Tây”. Động thái này liên quan đến việc thay thế trứng gà có nguồn gốc động vật bằng trứng thuần chay (thay vì chỉ thêm vào thực đơn), đánh dấu lần đầu tiên một nhà hàng thức ăn nhanh lớn đã hoán đổi một sản phẩm có nguồn gốc động vật bằng một sản phẩm có nguồn gốc thực vật trên menu thông thường.

VegNews.JustEggChina.jpg

Trung Quốc chuyển sang protein thay thế

Các chuỗi nhà hàng phổ biến của phương Tây cũng đang điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu dựa trên thực vật ở Trung Quốc. Vào năm 2020, Starbucks đã cập nhật thực đơn trên hơn 4.000 địa điểm của mình ở Trung Quốc để bao gồm các món mới trong thực đơn được chế biến từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật từ Beyond Meat, OmniFoods (một thương hiệu có trụ sở tại Hồng Kông nổi tiếng với các món thay thế thịt lợn) và OFast. Các chuỗi quốc tế khác như KFC, Taco Bell, Pizza Hut và McDonald’s đều đã thử nghiệm các lựa chọn dựa trên thực vật kể từ năm 2020.

Và trong khi nhiều công ty phương Tây đang nhắm đến người tiêu dùng Trung Quốc bằng các sản phẩm mới có nguồn gốc từ thực vật, thì quốc gia này - vốn có lịch sử lâu đời trong việc tiêu thụ và sản xuất các loại thịt thay thế - cũng có một số công ty địa phương sản xuất protein thuần chay thế hệ tiếp theo.

Công ty khởi nghiệp thuần chay cây nhà lá vườn Starfield vừa kết thúc vòng tài trợ Series B trị giá 100 triệu đô la, khoản đầu tư lớn nhất vào protein từ thực vật ở Trung Quốc cho đến nay. Được thành lập vào năm 2019, công ty khởi nghiệp — đang phát triển các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật cho các mặt hàng phổ biến như đùi gà, sườn heo và thịt bò — đã có mặt tại 14.000 cửa hàng, bao gồm cả Dicos. Với nguồn vốn mới, Starfield sẽ mở một cơ sở sản xuất quy mô lớn với hy vọng làm cho các sản phẩm của mình dễ tiếp cận và có giá cả phải chăng hơn.

VegNews.GoodMeatCellChickenDelivery.jpg

Khi nói đến thịt nuôi cấy, GOOD Meat - công ty con của Eat Just - đã có cuộc trao đổi sơ bộ với các quan chức Trung Quốc về việc thâm nhập thị trường. Hiện tại, Singapore là quốc gia duy nhất trên thế giới đã cấp phép theo quy định đối với thịt nuôi cấy — vào cuối năm 2020 khi Cơ quan Thực phẩm Singapore cho phép bán thịt gà nuôi cấy của GOOD Meat. Ngoài Trung Quốc, Eat Just đang tập trung vào việc thâm nhập thị trường thịt nuôi vào Hoa Kỳ, nơi mà khuôn khổ pháp lý đang được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phối hợp xử lý.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc