thumbnail

Thực phẩm lên men là cột mốc trong sự phát triển não bộ loài người?

Viết bởi Trang Vương - 5 phút đọc

Theo một nghiên cứu gần đây, không phải lửa, mà chính thực phẩm lên men có thể mới là nguyên nhân của sự tiến hóa bộ não của loài người.

Bộ não con người bắt đầu tăng kích thước khoảng 2,5 triệu năm trước. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về cơ chế nào đã tạo ra sự thay đổi đó. Lửa và việc phát minh ra cách nấu nướng thường được cho là chìa khóa giúp tổ tiên chúng ta có đủ dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình tiến hóa.

Nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng bằng chứng khảo cổ học cho thấy sự phát triển của não người có trước việc sử dụng lửa hàng triệu năm.

Vì bộ não cần rất nhiều calo để duy trì hoạt động nên các nhà nghiên cứu tin rằng một sự thay đổi chế độ ăn uống khác đã giúp khởi động sự phát triển của bộ não con người thời kỳ đầu. Họ công nhận rằng thực phẩm lên men, một nguồn thức ăn mà tổ tiên chúng ta có thể tiếp cận, là nguyên nhân cho sự tiến hóa này

Các nhà nghiên cứu đề xuất Giả thuyết lên men bên ngoài để giải thích điều gì đã giúp bộ não của chúng ta phát triển. Thực phẩm lên men bên trong ruột của chúng ta, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng thực phẩm đó phải được lên men trước khi được ăn.

Theo nghiên cứu, quá trình lên men giúp con người dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng hơn, đồng thời làm cho tinh bột và đạm dễ tiêu hóa hơn.

Dẫn chứng ủng hộ cho giả thuyết này là việc con người có ruột già tương đối nhỏ hơn các loài linh trưởng khác. Điều này cho thấy tổ tiên của chúng ta đã ăn thực phẩm bị phân hủy một phần bởi quá trình lên men. fermenting-vegetables-2.jpg Tổ tiên của chúng ta có lẽ đã không chọn thực phẩm lên men cho sức khỏe não bộ mà chỉ là tình cờ. Nghiên cứu cho thấy tổ tiên xưa của loài người có thể dự trữ thực phẩm ở những địa điểm chung, thỉnh thoảng ăn một ít và dự trữ thêm. Việc sử dụng cùng một địa điểm để bảo quản thực phẩm có thể giúp hệ sinh thái vi sinh vật phát triển ổn định và hỗ trợ quá trình lên men.

Theo Plant-based News

Viết bởi Trang Vương - 5 phút đọc