thumbnail

Người tiền sử ăn thuần chay?

Viết bởi Trang Vương - 10 phút đọc

Nhắc đến người tiền sử, hẳn ta sẽ nghĩ họ là những thợ săn lành nghề chuyên đối phó với voi ma mút, gấu và sư tử, nhưng sự thật là… họ còn nhiều kỹ năng khác nữa.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra chế độ ăn Paleo của người tiền sử hoàn toàn khác và người thời kỳ đồ đá chủ yếu ăn chế độ ăn thuần chay.

Khi chế độ ăn kiêng Paleo được điều chỉnh để tập trung vào những gì người tiền sử từng ăn cho đến năm 2000 trước Công nguyên, nhiều người tin rằng đó là thịt, cá và chế độ ăn uống cân bằng trái cây và rau quả. Nhưng điều đó không còn đúng nữa.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một điều thú vị ở một nhóm người định cư thời tiền sử. Chế độ Paleo, còn được gọi là chế độ ăn thời thượng cổ hoặc thời kỳ đồ đá, bao gồm thịt nạc, cá, trái cây, rau, quả hạch và hạt. Những người ủng hộ chế độ ăn này nhấn mạnh việc lựa chọn các loại trái cây và rau quả có hàm lượng đường huyết thấp.

Vì phần lớn chế độ ăn tập trung vào lượng đạm, nên bạn được khuyến khích ăn những thực phẩm có sẵn từ thời kỳ đồ đá cũ vì 'di truyền và giải phẫu của chúng ta đã thay đổi rất ít'.

Nhưng một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiến hóa & Sinh thái Tự nhiên đã phân tích các dấu hiệu hóa học của nhóm cổ sinh, người Iberomaurusians, cho thấy rằng kết luận thịt là nguồn đạm chính của họ là không chính xác. Khi tập trung vào các đồng vị carbon để xem liệu cá hay thịt sẽ là nguồn thức ăn chính, họ phát hiện ra đó có thể là thực vật.

Zineb Moubtahij, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Phân tích của chúng tôi cho thấy những nhóm người săn bắt hái lượm này đã đưa một lượng lớn thực vật hoang dã vào chế độ ăn của mình, điều này đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về chế độ ăn của người thời tiền nông nghiệp.”

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy rất nhiều lỗ hổng trong hài cốt, điều này cho thấy người tiền sử đã ăn rất nhiều “thực vật có tinh bột có thể lên men”. Klervia Jaouen, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết “tỷ lệ thực vật cao trong chế độ ăn của người dân thời tiền nông nghiệp” là không bình thường nhưng những phát hiện của họ chỉ dành riêng cho một nhóm này.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng đây là lần đầu tiên họ tìm thấy bằng chứng sử dụng kỹ thuật đồng vị cho thấy “thành phần thực vật đáng kể trong chế độ ăn thời đồ đá cũ”. Moubtahij cho biết: "Các kết luận chính của nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng chế độ ăn uống của những người săn bắn hái lượm này bao gồm một tỷ lệ đáng kể các loài thực vật Địa Trung Hải, trước khi có sự xuất hiện của nông nghiệp trong khu vực vài thiên niên kỷ. Các dấu tích khảo cổ thực vật được tìm thấy tại địa điểm này, chẳng hạn như quả sồi, hạt thông và đậu hoang dã, càng củng cố thêm cho quan điểm này.” Theo LADbible

Viết bởi Trang Vương - 10 phút đọc